Hàng trăm xe hoa quả chờ thông quan

Hàng trăm xe hoa quả chờ thông quan

Thứ tư, 04/02/2015, 16:29 GMT+7

Mấy ngày qua, hàng trăm xe container chở hoa quả tươi từ các tỉnh miền Nam và Trung Trung bộ ra cửa khẩu Tân Thanh (Lạng Sơn) gặp nhiều khó khăn.

Bãi tập kết hàng ở cửa khẩu Tân Thanh kẹt cứng xe hàng.
Bãi tập kết hàng ở cửa khẩu Tân Thanh kẹt cứng xe hàng.

Hầu hết các xe hàng đều phải chờ đợi 2 - 3 ngày mới có thể thông thương được.

Kẹt cứng container

Trước tình hình đó, Công an tỉnh Lạng Sơn đã lập hơn chục chốt để điều tiết các phương tiện giao thông đoạn qua TP khoảng 5km cho đến khu vực cửa khẩu Tân Thanh. Trên dọc tuyến dài khoảng 25km, Công an tỉnh thiết lập 3 điểm chờ cho các xe chở hàng.

Giải pháp này nhằm điều tiết giao thông cho toàn tuyến, hạn chế ách tắc, ùn ứ như những lần trước ở khu vực cửa khẩu. Trong khi đó các lực lượng Biên phòng, Hải quan thì tăng cường nhân lực làm việc căng mình suốt 24/24h để giúp các doanh nghiệp và xe hàng thuận lợi thông quan hàng hóa.

Chiều 2/2, chúng tôi có mặt tại khu vực trạm kiểm soát liên hợp Dốc Quýt thuộc địa bàn xã Phú Xá, huyện Cao Lộc, tỉnh Lạng Sơn nhìn thấy có hơn 100 xe container chở hoa quả đang chực chờ bên vệ đường. Nhiều lái xe cho biết, họ đã nằm chờ ở đây hơn 1 ngày đêm rồi.

Đến sáng sớm 3/2, toàn bộ số xe này đã được di chuyển nhưng cũng phải chực chờ thêm mấy tiếng đồng hồ đoạn qua Cổng Trắng (Cốc Nam) rồi mới đến được điểm chờ thứ 3 là khu vực Pắc Luống – cách cửa khẩu Tân Thanh chừng 3km.

Hơn 100 xe hàng này khi đến khu vực Pắc Luống cũng chưa thể vào ngay cửa khẩu Tân Thanh để giao hàng. Tới đó, đoàn xe này nối đuôi với một đoàn xe trước đó cũng gặp hoàn cảnh tương tự.

Như vậy, có ít nhất 3 đoàn xe liên tiếp nối đuôi nhau khi đến khu vực Pắc Luống để vào cửa khẩu. Đến 9h sáng 3/2, theo ước tính của chúng tôi, đoạn từ Pắc Luống đi vào cửa khẩu Tân Thanh (kể cả bãi tập kết xe của cửa khẩu này) có khoảng 500 xe hàng loại từ 15 – 25 tấn hoa quả tươi đang chực chờ để thông quan.

Nhìn cảnh tượng hàng trăm xe hàng trọng tải lớn chở hoa quả tươi nối đuôi nhau trên cung đường dài được xếp sát vào nhau mà thấy thương cho các tài xế. Họ phải vật vã chực chờ suốt mấy ngày đêm lạnh giá.

Một lái xe mắc võng ngủ ngay phía dưới đuôi xe
Một lái xe mắc võng ngủ ngay phía dưới đuôi xe
Trước lo ngại nếu tiến độ thông quan vẫn như hiện nay thì rất có thể nhiều lái xe sẽ đón giao thừa ở cửa khẩu, bà Ngân khẳng định rằng: “Nếu không có những biến động này thì hàng năm vẫn có một số chủ hàng và lái xe đón Tết ở cửa khẩu. 
Có hai lý do, một là hoạt động XNK vẫn diễn ra ngay cả các ngày nghỉ Tết. Hai là, doanh nghiệp họ muốn chọn ngày, giờ XK đầu năm nên việc họ dành một xe hàng ở cửa khẩu để chờ giờ đó XK cũng bình thường. 
Năm nào cũng vậy, giao thừa, các cơ quan ở đây luôn đón tiếp những người ở lại cửa khẩu để cùng vui đón xuân với đơn vị. Năm ngoái đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh còn lên đây chúc Tết tặng quà cho mọi người trong giờ phút thiêng liêng đón năm mới”.

Hơn 9h sáng nhưng sương mù ở đây còn dày đặc.

Nhiều lái xe vẫn đang nằm ngủ trong cabin.

Người dân ở gần đó đã dậy sớm nấu cơm và mang bánh mì, nước uống đến bán cho cánh lái xe.

Cách chỗ tôi đứng không xa có mấy tốp lái xe gom được ít củi rừng đốt lên để sưởi.

Một lái xe ngủ trong võng mắc ở phía sau đuôi xe gần đống lửa đã bật dậy la lên: “Dập lửa ngay. Đốt ở đây, chẳng may dầu xe chảy ra bén vào thì có mà thiêu trụi hàng trăm chiếc xe ạ. Có muốn về quê ăn tết với vợ con không”.

Nghe có lý, tốp người này dập tắt lửa và chuyển đến một nơi khác cách đó khoảng chục mét.

Lửa bùng cháy. Cơm nóng, xôi nóng được các bà, các chị trong xóm mang đến bán vẫn còn khói bay lên vùn vụt.

Cánh lái xe ngấu nghiến ăn như muốn quên đi cái đói, rét và cảm giác chờ đợi.

Ai cũng sốt ruột

Tài xế xe BKS 75C - 03385 là Phan Nam ở 261 Lê Duẩn – TP Huế cho hay: “Tôi nhận chở 14 tấn dưa hấu cho một chủ hàng tư nhân ở Đăk Lăk. Xe khởi hành hôm 28/2.

Tới Dốc Quýt thì dừng đó 1 ngày đêm. Tới đây dừng hơn 1 ngày nữa rồi. Sốt ruột lắm vì Tết Nguyên đán đang cận kề”.

Trong khi anh Nam tâm sự với chúng tôi thì có kẻ “tranh thủ” trèo lên xe lấy trộm dưa hấu.

Nghe tiếng động, anh dừng câu chuyện chạy ra can ngăn.

Trở lại câu chuyện với chúng tôi, anh Nam bảo: “Vất vả lắm chú ạ, lo cho thân khỏi đói, rét, an toàn; lo cho xe và hàng không bị làm sao cũng đã mệt phờ ra rồi. Giờ chỉ mong đưa được hàng qua cửa khẩu càng nhanh càng tốt”.

Hoàn cảnh chung nên khó khăn của các lái xe chẳng khác gì nhau. Anh Trần Trọng Thung ở Nhân Hậu, Lý Nhân, Hà Nam lái xe BKS 98C – 01519 cũng đã chực chờ ở đây sang ngày thứ 3 rồi.

Anh cho biết: “Mình chạy hàng cho một người ở Nam Định nhưng hàng được chuyển từ Tây Ninh ra đây.

Từ hôm khởi hành đến giờ đã được 7 ngày. Cầu mong trước 20h đêm nay (3/2) sẽ được giao hàng để về cho sớm”.

Hàng trăm xe tải, container chở hoa quả tươi nối đuôi nhau chực chờ suốt mấy ngày đêm ở khu vực cửa khẩu Tân Thanh
Hàng trăm xe tải, container chở hoa quả tươi nối đuôi nhau chực chờ suốt mấy ngày đêm ở khu vực cửa khẩu Tân Thanh

 

Cánh lái xe đốt lửa để sưởi và ăn sáng với nắm xôi nóng do người dân quanh đó mang ra bán
Cánh lái xe đốt lửa để sưởi và ăn sáng với nắm xôi nóng do người dân quanh đó mang ra bán

Trao đổi nhanh với chúng tôi về tình hình thông thương khu vực cửa khẩu Tân Thanh thời điểm này, bà Đặng Thị Ngân – Chi cục phó Hải quan Tân Thanh cho biết: “Hoạt động XNK hết sức sôi động, nhất là kết quả XK nông sản của VN. Lượng hàng XK đã tăng vọt lên 150% so với tháng trước.

Các mặt hàng chủ yếu là thanh long, dưa hấu, hoa quả khác. Trong khi đó, các mặt hàng NK lại có xu hướng giảm 30 – 40% so với trước Tết Giáp Ngọ”.

Đề cập đến tình trạng hàng trăm xe hàng phải chực chờ 2 – 3 ngày mới có thể thông thương được, bà Ngân cho rằng, đây cũng là điều rất bình thường trong hoạt động XK của chúng ta khi vào vụ, nhất là thời điểm Tết cận kề. Hàng nông sản không phải tính thuế, thủ tục xuất bán luôn được tiến hành nhanh gọn và tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất cho doanh nghiệp và nhà xe. Tuy nhiên, cái khó khăn ở đây chính là không gian bến bãi của cả hai nước hết sức nhỏ so với yêu cầu thực tế cần đáp ứng.

“Bãi tập kết của Trung Quốc có sức chứa 350 xe hàng, bãi của mình chứa được khoảng 200 xe. Trong khi lượng xe dồn về nhiều hơn thế. Chính vì sức chứa bên nước bạn còn nhỏ nên mỗi ngày, chỉ có chừng ấy xe hàng được thông quan với số lượng từ 15 – 20 tấn/xe.

Mặt khác, khi hàng tập kết được ở bãi rồi, phía Trung Quốc cũng còn phải đưa hàng về các vùng nữa. Vấn đề này còn phải phụ thuộc phía họ” – bà Ngân cho biết thêm.

Sau 1 tháng Báo NNVN đăng bài viết “Lạng Sơn: Bùng nổ hàng lậu”, các cơ quan chức năng vào cuộc quyết liệt, Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng điều động thêm lực lượng cho các Đồn ở cửa khẩu để kiểm soát hàng lậu, đến nay tình hình đã cơ bản khống chế. Một số lán chốt chặn của Biên phòng đã được rút vì không còn đầu nậu hoạt động.

Đặc biệt, dọc 2 bên QL4 đoạn từ cửa khẩu Cốc Nam lên Pắc Luống trước đó đã dựng lên hàng chục điểm tập kết được căng phông bạt làm mái che xe máy cho giới đầu nậu vận chuyển hàng thì đến nay đã dẹp bỏ hoàn toàn.

 

 


Người viết : Văn Hùng (Nongnghiep.vn)