Kim ngạch xuất khẩu nông, lâm, thủy sản tăng 5,5%
Thứ tư, 02/03/2016, 14:33 GMT+7
Theo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, kim ngạch xuất khẩu nông lâm thủy sản tháng 2 ước đạt 1,88 tỷ USD, đưa tổng giá trị xuất khẩu 2 tháng đầu năm 2016 đạt 4,2 tỷ USD, tăng 5,5% so với cùng kỳ
Kim ngạch xuất khẩu nông, lâm, thủy sản tăng 5,5%. Ảnh: Lê Hữu Quyết-TTXVN |
Theo đó, giá trị xuất khẩu các mặt hàng nông sản chính ước đạt 1,9 tỷ USD, tăng 4,2% so với cùng kỳ; giá trị xuất khẩu thủy sản ước đạt 938 triệu USD, tăng 11,9% so với cùng kỳ; giá trị xuất khẩu các mặt hàng lâm sản chính ước đạt 1,1 tỷ USD, tăng 8,2% so với cùng kỳ.
Cụ thể, khối lượng gạo xuất khẩu tháng 2/2016 ước đạt 523.000 tấn, giá trị 228 triệu USD. Đáng chú ý, Indonesia vươn lên là thị trường nhập khẩu gạo lớn nhất của Việt Nam trong tháng 1/2016 với thị phần đạt 25,2%.
Tiếp theo là thị trường Trung Quốc với 12,51%, giảm 3,16% về khối lượng và giảm 7,56% về giá trị so cùng kỳ.
Các thị trường có sự tăng trưởng mạnh là Philippines, tăng 16 lần về khối lượng và giá trị, đứng thứ 3 về thị trường nhập khẩu của Việt Nam.
Tiếp theo là Malaysia tăng 48,26%; Đài Loan (Trung Quốc) tăng 78,15%. Các thị trường có sự giảm lớn là Bờ Biển Ngà, Hồng Kông (Trung Quốc) và Hoa Kỳ.
Xuất khẩu cà phê trong tháng 2/2016 ước đạt 125.000 tấn đạt giá trị 210 triệu USD, đưa khối lượng cà phê xuất khẩu 2 tháng đầu năm đạt 295.000 tấn và 505 triệu USD, tăng 26,7% về khối lượng và tăng 2,9% về giá trị so với cùng kỳ.
Đức và Hoa Kỳ vẫn là 2 thị trường chính tiêu thụ cà phê lớn nhất của Việt Nam trong tháng 1/2016 với thị phần lần lượt là 18,68% và 13,07%.
Cũng trong tháng 2, khối lượng cao su xuất khẩu ước đạt 35.000 tấn với giá trị 38 triệu USD, đưa khối lượng xuất khẩu cao su 2 tháng đầu năm đạt 128.000 tấn với 143 triệu USD, giảm 3,7% về khối lượng và giảm 24,6% về giá trị so với cùng kỳ. Trung Quốc, Ấn Độ và Malaysia vẫn duy trì là 3 thị trường tiêu thụ cao su lớn nhất của Việt Nam.
Đối với mặt hàng thủy sản, giá trị xuất khẩu tháng 2/2016 ước đạt 466 triệu USD, đưa giá trị xuất khẩu thủy sản 2 tháng đầu năm đạt gần 1,1 tỷ USD, tăng 8,2% so với cùng kỳ.
Hoa Kỳ, Nhật Bản và Trung Quốc là thị trường nhập khẩu thủy sản lớn của Việt Nam trong tháng 1/2016, chiếm 43,41% tổng giá trị xuất khẩu.
Trong tháng 2, giá trị nhập khẩu toàn ngành nông, lâm, thủy sản ước đạt 1,15 tỷ USD, đưa giá trị nhập khẩu 2 tháng đầu năm đạt 3,08 tỷ USD, giảm 8% so với cùng kỳ; trong đó, nhập khẩu một số mặt hàng chính đạt khoảng 2,2 tỷ USD, giảm 7,7% so cùng kỳ./.
Các tin khác :
- VEDAN VIỆT NAM LIÊN TIẾP KHẲNG ĐỊNH VỊ THẾ VỚI “THƯƠNG HIỆU VÀNG NÔNG NGHIỆP VIỆT NAM 2024” (24/10/2024)
- HDBank vừa đồng loạt triển khai những hoạt động ý nghĩa, sát cánh cùng khách hàng bị ảnh hưởng bởi bão Yagi và hoàn lưu bão (24/10/2024)
- Thương hiệu Vàng nông nghiệp Việt Nam: Cùng Tổng hội Nông nghiệp Việt Nam, Agribank kiến tạo tương lai tươi sáng cho nông nghiệp Việt (22/10/2024)
- Triển lãm Quốc tế VINACHEM EXPO 2024 và CAC Vietnam 2024 sẽ diễn ra từ ngày 27 - 29/11/2024 tại Trung tâm Hội chợ & Triển lãm Sài Gòn (SECC) (11/04/2024)
- Tổng hội NN&PTNT Việt Nam tập huấn liên kết sản xuất theo chuỗi giá trị và thị trường nông sản tại Bắc Kạn (19/11/2021)
- Lãnh đạo Tổng hội nông nghiệp và PTNT Việt Nam đã đến thăm và làm việc tại Sơn La (19/03/2021)
- Hơn 8.000m2 rừng bị tàn phá ở Kon Tum (23/10/2020)
- Kết luận của Phó Thủ tướng về việc xuất khẩu gạo (23/04/2020)
- Thủ tướng chỉ thị cấp bách tháo gỡ khó khăn sản xuất kinh doanh, bảo đảm an sinh xã hội ứng phó dịch Covid-19 (25/03/2020)
- Huyện Đức Hòa đưa thêm 3 công trình cầu giao thông nông thôn vào sử dụng (17/02/2020)