Thị trường xuất khẩu rau quả năm 2014
Thứ sáu, 30/01/2015, 16:20 GMT+7
Năm 2014, kim ngạch xuất khẩu mặt hàng rau quả đạt gần 1,5 tỷ USD, tăng 36,19% so với năm 2013. Rau quả Việt Nam đã có mặt tại hơn 60 quốc gia và vùng lãnh thổ. Ngoài những thị trường truyền thống như Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc…, rau quả Việt Nam còn có mặt ở nhiều thị trường mới như Hồng Kông, UAE, Hà Lan…Mục tiêu năm 2015 ngành rau quả phấn đấu xuất khẩu đạt 2 tỷ USD.
Rau quả xuất khẩu năm 2014 đạt mức tăng trưởng dương về kim ngạch ở hầu hết các thị trường; trong đó nổi bật nhất là xuất sang Hồng Kông tăng mạnh tới 175,87%, đạt triệu 16,75 triệu USD; xuất sang Hàn Quốc tăng 102,2%, đạt 57,04 triệu USD. Bên cạnh đó là một số thị trường cũng tăng mạnh như: U.A.E tăng 88,6%, Trung Quốc tăng 43,99%, Hà Lan tăng 54,08%.
Năm 2014 rau quả Việt Nam đã xuất khẩu sang hàng loạt các thị trường khó tính. Chẳng hạn New Zealand là một trong những thị trường rất khó tính về điều kiện kiểm dịch thực phẩm đã cho phép nhập khẩu thanh long của Việt Nam và đang xem xét mở cửa cho xoài Việt Nam. Nhiều thị trường quốc tế khác cũng đồng ý nhập khẩu trái cây tươi từ Việt Nam. Hàn Quốc tiếp tục đồng ý nhập khẩu vú sữa, Trung Quốc nhập khẩu măng cụt, mận, Australia nhập khẩu xoài, thanh long.
Nhu cầu đối với bưởi da xanh của Việt Nam đang rất lớn, giá xuất khẩu hiện ở mức 2-3USD. Mới đây một lô hàng xuất thành công sang Đức, hiện các doanh nghiệp tại Séc, Hà Lan, Australia, Canada đã đặt hàng với số lượng lớn.
Rau quả XK của Việt Nam hiện có tới 90% là rau quả tươi. Cả nước mới có trên 100 cơ sở chế biến rau quả quy mô công nghiệp với tổng công suất 300.000 tấn sản phẩm/năm. Để nâng cao giá trị gia tăng của ngành rau quả, doanh nghiệp cần tập trung đầu tư công nghệ chế biến rau quả; gắn kết mạnh hơn giữa vùng nguyên liệu và khâu chế biến để bảo đảm chất lượng các sản phẩm rau quả XK.
Thị trường tiêu thụ lớn nhất các loại rau quả của Việt Nam vẫn là Trung Quốc chiếm tới 29,22% trong tổng kim ngạch, đạt 435,74 triệu USD, tăng 36,19% so với năm 2013. Đứng sau thị trường Trung Quốc là Nhật Bản với 75,03 triệu USD, chiếm 5,03%, tăng 22,55%.
Xuất sang Hoa Kỳ đạt 60,74 triệu USD, chiếm 4,07%, đạt mức tăng 18,05%. Điều đáng chú ý Hoa Kỳ là một thị trường hết sức khó tính nhưng mới đây đã chấp nhận cho phép nhập khẩu nhãn của Việt Nam. Tháng 12/2014, nhãn Việt Nam đã XK sang Hoa Kỳ thành công cả bằng đường hàng không và đường biển. Sắp tới, Hoa Kỳ còn xem xét cho phép nhập khẩu vải, táo, xoài Việt Nam.
Việc hàng loạt các mặt hàng trái cây tươi của Việt Nam được các thị trường lớn như Hoa Kỳ, Australia… “mở cửa”, cho thấy rau quả Việt Nam đã đáp ứng được những tiêu chuẩn khắt khe của thế giới. Đây là yếu tố quan trọng góp phần tăng giá trị XK, mặt khác cũng giúp rau quả giảm phụ thuộc vào thị trường Trung Quốc- thị trường tiềm ẩn nhiều rủi ro do chủ yếu nhập khẩu qua đường tiểu ngạch.
Số liệu của TCHQ xuất khẩu rau quả năm 2014. ĐVT: USD
Thị trường |
Năm 2014 |
Năm 2013 |
Năm 2014 so với năm 2013(%) |
Tổng kim ngạch |
1.491.109.267 |
1.094.885.656 |
+36,19 |
Trung Quốc |
435.741.470 |
302.610.881 |
+43,99 |
Nhật Bản |
75.029.152 |
61.222.992 |
+22,55 |
Hoa Kỳ |
60.742.423 |
51.453.887 |
+18,05 |
Hàn Quốc |
57.035.756 |
28.207.485 |
+102,20 |
Hà Lan |
39.422.726 |
25.586.669 |
+54,08 |
Nga |
37.106.673 |
32.855.993 |
+12,94 |
Đài Loan |
35.139.564 |
25.853.820 |
+35,92 |
Thái Lan |
31.348.487 |
31.282.363 |
+0,21 |
Malaysia |
30.600.664 |
29.136.707 |
+5,02 |
Singapore |
26.412.736 |
24.150.491 |
+9,37 |
Australia |
17.419.936 |
16.212.822 |
+7,45 |
Canada |
17.129.253 |
15.156.611 |
+13,02 |
Hồng Kông |
16.752.365 |
6.072.467 |
+175,87 |
Indonesia |
14.302.684 |
18.129.850 |
-21,11 |
U.A.E |
14.217.709 |
7.538.736 |
+88,60 |
Pháp |
11.183.048 |
8.351.110 |
+33,91 |
Đức |
10.361.495 |
10.251.732 |
+1,07 |
Lào |
9.373.336 |
8.633.480 |
+8,57 |
Italia |
5.670.359 |
5.929.632 |
-4,37 |
Anh |
5.049.111 |
4.040.396 |
+24,97 |
Cô Oét |
2.939.806 |
2.894.613 |
+1,56 |
Campuchia |
1.999.266 |
5.455.539 |
-63,35 |
Ucraina |
1.625.501 |
1.577.244 |
+3,06 |
Các tin khác :
- VEDAN VIỆT NAM LIÊN TIẾP KHẲNG ĐỊNH VỊ THẾ VỚI “THƯƠNG HIỆU VÀNG NÔNG NGHIỆP VIỆT NAM 2024” (24/10/2024)
- HDBank vừa đồng loạt triển khai những hoạt động ý nghĩa, sát cánh cùng khách hàng bị ảnh hưởng bởi bão Yagi và hoàn lưu bão (24/10/2024)
- Thương hiệu Vàng nông nghiệp Việt Nam: Cùng Tổng hội Nông nghiệp Việt Nam, Agribank kiến tạo tương lai tươi sáng cho nông nghiệp Việt (22/10/2024)
- Triển lãm Quốc tế VINACHEM EXPO 2024 và CAC Vietnam 2024 sẽ diễn ra từ ngày 27 - 29/11/2024 tại Trung tâm Hội chợ & Triển lãm Sài Gòn (SECC) (11/04/2024)
- Tổng hội NN&PTNT Việt Nam tập huấn liên kết sản xuất theo chuỗi giá trị và thị trường nông sản tại Bắc Kạn (19/11/2021)
- Lãnh đạo Tổng hội nông nghiệp và PTNT Việt Nam đã đến thăm và làm việc tại Sơn La (19/03/2021)
- Hơn 8.000m2 rừng bị tàn phá ở Kon Tum (23/10/2020)
- Kết luận của Phó Thủ tướng về việc xuất khẩu gạo (23/04/2020)
- Thủ tướng chỉ thị cấp bách tháo gỡ khó khăn sản xuất kinh doanh, bảo đảm an sinh xã hội ứng phó dịch Covid-19 (25/03/2020)
- Huyện Đức Hòa đưa thêm 3 công trình cầu giao thông nông thôn vào sử dụng (17/02/2020)