Tiêu sẽ lấy lại ngôi vị `vàng đen`?

Tiêu sẽ lấy lại ngôi vị `vàng đen`?

Thứ tư, 08/07/2015, 09:59 GMT+7

Do nhu cầu tăng mạnh và trữ lượng giảm, giá hạt tiêu đã tăng lên mức cao kỷ lục trong những tháng gần đây.

Những năm gần đây, mức tiêu thụ tiêu hằng năm đã vượt quá nguồn cung, kết quả là trữ lượng tiêu toàn cầu đã chứng kiến sự sụt giảm liên tiếp. Điều này đã khiến cho giá tiêu gia tăng mạnh mẽ. 

Từ năm 2001 tới nay, giá tiêu chỉ giảm duy nhất một lần vào năm 2008 do vụ mùa bội thu ở Việt Nam khiến nguồn cung dư thừa. Từ năm 2008 trở đi, giá tiêu lại tiếp tục tăng.

Năm 2006, tiêu được giao dịch trên thị trường với giá 1.500 USD/tấn. Bây giờ, tiêu được giao dịch khoảng 12.000USD/tấn tùy xuất xứ và giống tiêu. Tiêu trắng thường đắt hơn do phải qua quá trình xử lý nhiều công đoạn làm hao hụt bớt khối lượng.

Bảng dự báo giá tiêu của hai quốc gia sản xuất tiêu đen lớn nhất thế giới - Ấn Độ và Việt Nam - cho thấy sẽ có hai chiều hướng trái ngược nhau.

Giá tiêu Việt Nam và Ấn Độ từ năm 2006 đến nay
Giá tiêu Việt Nam và Ấn Độ từ năm 2006 đến nay

Cụ thể ở Ấn Độ, sản lượng trong năm nay ước đạt 70.000 tấn, tăng gần gấp đôi so với năm ngoái. Theo đó, giá tiêu Ấn Độ đã xuống còn khoảng 11.000 USD/tấn, thấp hơn giá tiêu Việt Nam, khiến cho tiêu Ấn Độ sẽ trở nên cạnh tranh hơn trên thị trường.

Trong khi đó, sản lượng tiêu năm 2015 tại Việt Nam được dự báo ở mức 130.000 - 140.000 tấn, giảm khoảng 15% so với mùa vụ năm ngoái. Do đó, giá tiêu của Việt Nam có một sự gia tăng nhẹ, lên khoảng 12.000 USD/tấn.

Mức tiêu thụ hạt tiêu trên toàn thế giới đã tăng 60% từ năm 1991 đến năm 2011, đạt 430.000 tấn. Sự gia tăng mức tiêu thụ này đã được thúc đẩy đáng kể bởi sự gia tăng tiêu thụ từ các nước sản xuất tiêu chính như Việt Nam, Indonesia, Ấn Độ, Brazil, Trung Quốc và Sri Lanka. 

Mức tiêu thụ hạt tiêu trong khu vực Đông Nam Á đã tăng gấp gần bốn lần trong giai đoạn này, trong khi tại Trung Quốc, nhu cầu đã tăng hơn ba lần. Thị trường các nước phát triển cũng chứng kiến sự tăng trưởng, mặc dù ít hơn, như châu Âu tăng 15% và Bắc Mỹ tăng 45%.

Có thể nói, cùng với muối, hạt tiêu có lẽ là gia vị quan trọng nhất cần phải có trong nhà bếp. Hạt tiêu thường được xác định bởi nơi trồng hoặc màu sắc của nó. Các giống tiêu được công nhận trên thị trường thế giới là Lampung, Muntok của Indonesia, Malabar, Tellicherry của Ấn Độ, Sarawak của Malaysia hay đơn giản chỉ là tiêu Brazil, tiêu Việt Nam. Tiêu cũng được phân loại theo màu sắc như tiêu đen, tiêu trắng, tiêu xanh, tiêu đỏ.

Tốc độ gia tăng tiêu thụ hạt tiêu tại châu Á được cho là do gia tăng nhu cầu dùng các sản phẩm từ thịt, vốn dùng nhiều tiêu trong chế biến. Một nguyên nhân nữa là do người châu Á ngày càng giàu có hơn, đồng thời thu nhập cũng đã tăng lên nhanh chóng.

 


Người viết : Trường Văn - NCĐT